HIỂU ĐÚNG VỀ IELTS

Dưới đây là 4 câu hỏi thường gặp nhất về IELTS.

𝟭. 𝗞𝗵𝗶 𝗻𝗮̀𝗼 𝗻𝗲̂𝗻 𝗯𝗮̆́𝘁 đ𝗮̂̀𝘂 𝗵𝗼̣𝗰 𝗜𝗘𝗟𝗧𝗦?

Đầu tiên, bạn cần xác định mục đích học IELTS của bản thân nhé.
Bạn học IELTS để làm gì? Thi chuyên Anh? Xét tuyển đại học? Thăng tiến trong công việc? Đi du học hay chỉ đơn giản là muốn mài giũa cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết?
Mục tiêu điểm số của bạn là mấy chấm? Thời gian bạn cần chứng chỉ là khi nào?
Nhiều bạn nhắn tin cho mình hỏi về IELTS vì thấy bạn bè xung quanh ai cũng học nên tìm hiểu thử. Mình nhận thấy các bạn khá mông lung về chứng chỉ này và cũng chưa chắc sẽ cần đến nó trong tương lai.
Vậy nên thay vì hỏi người này người kia thì các bạn nên google tìm hiểu kỹ về IELTS và xác định mục đích học của mình là gì, mình đã cần ngay chưa, nhé?
Chỉ khi biết đích đến của mình ở đâu bạn mới có thể lên kế hoạch học tập hợp lý cho bản thân được.
Còn nếu bạn đang hỏi mới cấp 2, cấp 3 mà học IELTS liệu có sớm quá không thì câu trả lời ở đây này: Cấp 2, cấp 3 có quá sớm để học IELTS?
𝟮. 𝗖𝗼́ 𝗰𝗮̂̀𝗻 𝗽𝗵𝗮̉𝗶 𝗵𝗼̣𝗰 𝗴𝗶𝗮𝗼 𝘁𝗶𝗲̂́𝗽 𝗵𝗼𝗮̣̆𝗰 𝗧𝗢𝗘𝗜𝗖 𝘁𝗿𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝗸𝗵𝗶 𝗵𝗼̣𝗰 𝗜𝗘𝗟𝗧𝗦?
Câu trả lời của mình là: bạn có thể học nếu bạn thích nhưng điều đấy không cần thiết.
Vì rõ ràng hai khóa trên ở hệ quy chiếu khác hẳn so với IELTS mà.
Giao tiếp sẽ phù hợp với người đi làm hơn vi nó thiên về nghe nói, các bạn sẽ được học lồng ghép nội dung ngữ pháp cùng với bộ từ vựng thuộc các chủ đề trong đời sống thường nhật để có thể đáp ứng được các cuộc hội thoại trong cuộc sống và công việc.
Qua quá trình mình quan sát và test đầu vào cho các bạn học viên học các khóa cơ bản bên giao tiếp chuyển qua IELTS, thì không phải ai cũng có thể bắt đầu học từ 3.0 được do phần từ vựng của các bạn không đủ để làm reading hoặc speaking IELTS. Do đó các bạn phải học lại từ Pre-IELTS.
Vậy thì thà ngay từ đầu học Pre-IELTS luôn có phải tiết kiệm thời gian hơn không nhỉ?
Về TOEIC thì format đề thi và mức độ khó khác hoàn toàn IELTS. Chứng chỉ TOEIC thiên về ngữ pháp nhiều hơn, dễ hơn IELTS và cũng như giao tiếp mình nói ở trên, khó có thể quy đổi sang mức điểm IELTS mà bạn nghĩ rằng mình đang đạt được, nhất là khi bạn mới chỉ học TOEIC 2 kỹ năng.

𝟯. 𝗖𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝘁𝘂̛̣ 𝗵𝗼̣𝗰 𝗜𝗘𝗟𝗧𝗦 đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴?
Eo ôi thề mình sợ câu này cực luôn ý!!!! 😰😰😰
What makes you think you can self-study when you are a zero???
Mình sẽ chỉ khuyên các bạn nên tự học khi các bạn đang tầm band 6.0-6.5+, và các bạn đã từng đi học IELTS bài bản rồi.
Lý do là vì nếu bạn chưa được ai định hướng, khoanh vùng nội dung học thì bạn chắc chắn sẽ đi lan man và không biết mình sai ở đâu, đặc biệt là 2 kỹ năng nói và viết. Chưa kể là phần lớn các bạn tự học được mấy ngày thấy chán rồi bỏ.
Đừng tin vào các bài viết trên các group tự học IELTS chia sẻ cách tự học lên 6.5-7.0 trong vài ba tháng nhé. Các bạn ý đều là học sinh chuyên Anh và bản thân chương trình học của họ đã giống với IELTS rồi nên việc họ tự hệ thống được kiến thức rồi đi thi điểm cao là chuyện bình thường.

𝟰. 𝗛𝗲̂́𝘁 𝗵𝗮̣𝗻 𝗰𝗵𝘂̛́𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗶̉ 𝗜𝗘𝗟𝗧𝗦 𝗰𝗼́ 𝗮̉𝗻𝗵 𝗵𝘂̛𝗼̛̉𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗶 đ𝗶 𝘅𝗶𝗻 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰?
Đây là câu hỏi mà các bạn sinh viên quan tâm nhất khi quyết định có nên học IELTS từ sớm hay không.
Câu trả lời là thời hạn của chứng chỉ IELTS không ảnh hưởng tới kết quả tuyển dụng của bạn nhé. Kể cả khi bạn apply vào các tổ chức quốc tế, đa quốc gia thì nhà tuyển dụng chỉ quan tâm tới năng lực và khả năng ngoại ngữ bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn, và biết bạn đã từng thi IELTS được mấy chấm thôi.
Còn nếu bạn xác định đi du học thì bạn cần quan tâm tới thời hạn chứng chỉ nha.

Tham gia nhóm Cùng học IELTS online để nhắc nhau học IELTS mỗi ngày nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU