HỌC ONLINE CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ?


Dạo gần đây, từ khóa Học online (hay còn gọi là Học trực tuyến, học qua mạng) đang trở nên rất HOT. Đặc biệt từ đầu năm 2020, khi đại dịch SARS-COVI đang phong tỏa nhiều quốc gia trên toàn cầu, giãn cách xã hội, các trường học đóng cửa, nhưng vẫn phải đảm bảo được lượng kiến thức truyền tải liên tục đến học sinh, sinh viên, chính vì vậy giải pháp Học online ra đời như là một chiếc phao cứu sinh vô cùng cần thiết và đúng lúc. 

Thực ra, Học Online không quá xa lạ với nền giáo dục tiên tiến hiện tại. Mà trước khi Đại dịch xảy, nó đã được đưa vào áp dụng ở rất nhiều trường học uy tín trên toàn thế giới dưới danh xưng "Học từ xa". Việc là sinh viên Oxford nhưng vẫn đang ngồi học tại Việt Nam đã không còn là điều gì đó quá xa vời. Học online được biết đến như một bước tiến dài của nền giáo dục hiện đại bật nhất thế giới. Khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão càng làm cường mạnh hơn và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mô hình học từ xa qua mạng internet này. 

Học online, hiểu nôm na là hình thức học qua mạng, học viên sẽ tương tác, trao đổi với giáo viên và các bạn cùng lớp qua màn hình máy tính, laptop bằng các công cụ được thiết kế dành riêng cho mô hình học này. Hiện nay, có rất nhiều công cụ học online đang được người dùng và các chuyên gia đánh giá cao, có thể kể đến: Microsoft Teams, Skype, Zoom, ....hay Zalo, Facebook.... Với các tính năng được tích hợp để tăng hiệu năng và tạo tiện lợi cho người dùng như gọi video, giơ tay phát biểu,..... sẽ đem đến cho học viên một sự trải nghiệm sống động như mô hình học truyền thống.

Tuy nhiên, sự mới mẻ nào cũng có 2 mặt của nó, là một người đã từng kinh qua rất nhiều hình thức và phương pháp học tập, cả học online lẫn học offline truyền thống, hôm nay Giao sẽ chia sẻ với mọi người những mặt lợi và hại đối với hình thức học trực tuyến siêu hot này nhé. 

Trước hết, về ưu điểm, học online vô cùng hữu ích với những bạn không có nhiều thời gian di chuyển, chỉ với một chiếc máy tính được kết nối internet, bạn đã có thể sẵn sàng tham gia học bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, ưu điểm về thời gian là cái Giao tâm đắc nhất. 

Dễ dàng cài đặt. Như đã đề cập ở trên, công cụ học online hiện rất đa dạng với nhiều tính năng vượt trội được thiết kế dành riêng cho người dùng. Không còn chỉ dừng lại ở việc gọi video, hay gọi trao đổi như bình thường nữa, với các lớp học online ngày nay, học viên hoàn toàn có thể thực hiện những thao tác rất quen thuộc ở lớp học như tính năng giơ tay phát biểu, làm bài tập trực tuyến, làm việc nhóm, viết "bảng". Với Giao thì Giao rất thích tính năng làm bài tập trực tuyến của phần mềm Microsoft Teams, không những tiện lợi khi làm bài, mà còn có thể quan sát được cả quá trình học của mình bằng chức năng thống kê tích hợp cực kỳ trực quan của MS Teams nữa đấy. Nên mẹo nhỏ ở đây là để việc học online hiệu quả toàn diện, các bạn nên tìm hiểu phần mềm mình sẽ được dùng khi học là gì, có phải là phần mềm được thiết kế chuyên dụng dành cho giáo dục hay chỉ là phần mềm giao tiếp thông thường được tận dụng để dạy và học. Điều này theo Giao hết sức quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hứng thú và chất lượng học tập của bạn đấy. Nếu bạn nào quan tâm nhiều đến Ms Teams, comment nhé, Giao sẽ viết thêm một bài chia sẻ cá nhân về phần mềm siêu siêu tuyệt vời này của Microsoft. :) 

All in one. Mới nghe đã thích rồi phải không? Thay vì phải mang lỉnh kỉnh nào sách giáo khoa, sách bài tập, tập vở.... thì khi học online, mọi người chỉ cần mang theo một chiếc laptop (nếu phải di chuyển) hoặc chỉ với một chiếc máy tính bàn, là đã ngon lành cành đào rồi, vì tất cả tài liệu, bài tập...sẽ được Thầy Cô chuẩn bị sẵn để tương tác trực tiếp trong máy tính luôn. Hơn nữa, mình còn có thể tra cứu trực tiếp trên máy tính nữa chứ, khỏi phải lục tìm trong đống tài liệu chất ngổn ngang nè. Hồi xưa Giao học tiếng Anh qua mạng á, thích nhất là khỏi mở từ điển, từ nào không biết là trực tiếp dùng ngay từ điển online xịn sò của Cambridge ra tra, còn được nghe phát âm liền nữa, chưa kể nha, khi chat với Thầy Cô, có câu nào không chắc về tính đúng đắn thế là Giao dùng ngay google để tham khảo. Ôi trời, phải nói là cực kỳ thích, không làm tụt mood nè :) 

Với 3 điểm cộng này của mô hình học online, học trực tuyến đã đủ đốn tim Giao rồi đó, còn bạn thì sao? Comment cho Giao biết ý kiến nha. 

Tuy nhiên, điều bất cập là để học online được hiệu quả, khi học mình nên tìm chỗ thật yên tĩnh, tránh bị làm phiền bởi những tác động xung quanh nè; thêm vào đó phải đảm bảo đường truyền Internet không bị gián đoạn nữa; điều này rất là quan trọng nghen. Một khuyết điểm nữa của học online là.....hơi thiệt thòi cho những bạn không tự tin với khuôn mặt, cái này Giao nói thật á, kiểu camera của laptop thì đâu ảo được như Cam của smartphone mình đâu nè, đã vậy còn quay trực diện mặt ở cự ly gần, kể cả lúc mình nhăn nhó hay lúc cười tươi như hoa. Haizya, hơi mất tự tin một tẹo. Okay nha, nhưng kệ, bạn phải nhớ mình đang học chứ hơm phải đi thi mặt xinh dáng đẹp, nên điểm trừ này...hừm, bỏ qua hen (nói nhỏ nè, nếu mà bạn hông thấy tự tin á, thì mình xin phép giáo viên tắt cam đi là được thôi mà ^_^). 

Vậy thì, làm gì để buổi học online của bạn được hiệu quả? Theo kinh nghiệm của Giao thì các bạn nên lưu ý những gạch đầu dòng sau hen:
  • Chuẩn bị một không gian thoáng đãng, yên tĩnh, đẹp và mát mẻ 
  • Một chiếc máy tính đáng yêu, một chiếc headphone xinh xắn 
  • Kiểm tra lại tín hiệu đường truyền 
Tada, xong rồi hen, giờ thì chúc bạn học vui vẻ nhé. 

Giao :) 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU