4 SAI LẦM CÓ THỂ KHẮC PHỤC KHI TỰ HỌC TIẾNG ANH TẠI NHÀ



Học tiếng Anh đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhu cầu học tăng lên đồng nghĩa với nguồn cung cấp sản phẩm là các khóa học xuất hiện ngày càng nhiều. Người học giờ đây đã có thể tự do lựa chọn phương pháp học hiệu quả và phù hợp nhất với mình nhờ vào sự kết nối diệu kỳ của thời kỳ xã hội internet - 4.0

Trong số các giải pháp học tiếng Anh hiện đại, có thể tóm gọn lại ở hai cách: tự học tiếng Anh tại nhà; và tìm kiếm gia sư, trung tâm, cơ sở đào tạo tiếng Anh uy tín để theo học. Tùy vào đặc điểm, điều kiện kinh tế và mục tiêu của từng người mà tìm kiếm và lựa chọn một giải pháp theo học phù hợp.

Ở bài viết này Giao đề cập đến Giải pháp Tự học tiếng Anh tại nhà. Thoạt trông, giải pháp này được đa số các bạn tin chọn nhờ vào sự tiết kiệm chi phí, không ràng buộc về thời gian... Tuy nhiên, giải pháp này cũng đồng thời có một số bất cập cần lưu ý. Ở đây, Giao chia sẻ 4 sai lầm nếu bạn muốn áp dụng phương pháp Tự học tiếng Anh tại nhà.
Hy vọng sẽ hữu ích và giúp các bạn khắc phục được những khó khăn khi lựa chọn giải pháp học tiếng Anh của mình.

1. Kiến thức nền chưa vững 
Giống như hầu hết các lĩnh vực khác, nếu kiến thức cơ bản của bạn chưa vững hoặc chưa có, thì việc tự học giống như bạn bị vứt giữa biển mà lại không biết bơi, cố hết sức vẫy vùng với hàng mớ tài liệu có sẵn trên internet cũng sẽ chỉ làm bạn mau đuối sức và ...chìm. Chính vì vậy, điều đầu tiên trước khi quyết định có nên tự học tiếng Anh tại nhà hay không là hãy nhìn lại bản thân mình, ngữ pháp đã nắm được bao nhiêu %, từ vựng mình nhắm chừng được bao nhiêu từ, đã biết các quy tắc phát âm hay chưa? Hay thậm chí là các thì cơ bản nhất đã nắm được cách sử dụng hay chưa? Nếu câu trả lời đều là ổn, ok, 50% thì bạn có thể yên tâm ở nhà tu luyện cùng với các tài liệu có sẵn. Còn nếu gặp câu nào cũng ậm ừ, phân vân, không có đáp án thì bạn biết câu trả lời là gì rồi đấy. Đi tìm Thầy thôi nào!!

2. Không có tính kỷ luật
Bạn đã đọc qua cuốn sách Sức mạnh của thói quen chưa? Nếu chưa thì bạn nên tìm đọc nhé, là một gợi ý rất hay trong những cuốn sách phải đọc trong đời. Cuốn sách chỉ ra rằng, không có thành công nào không được hình thành từ những thói quen tốt. Thói quen là những việc được lặp đi lặp lại đều đặn, có chu kỳ và được duy trì thường xuyên. Việc học tiếng Anh cũng như vậy, bạn cần sự kiên trì và duy trì từ ngày này qua ngày khác, kể cả lúc bạn chỉ mới bắt đầu đến khi bạn đã được xếp vào cấp chuyên gia, thì việc rèn luyện tiếng Anh hàng ngày là điều bắt buộc. Nói đến Tự học tiếng Anh tại nhà cũng vậy, nếu bạn không đủ sự kiên trì, và tính kỷ luật; không đủ sức mạnh vượt qua những cám dỗ của việc ngủ nướng, hay bị những rủ rê của bạn bè làm sao nhãng sự tập trung; thì bạn sẽ không thể nào Tự học tiếng Anh tại nhà một cách hiệu quả được. Bạn hay thử hình dung xem, nếu thời gian học của mình liên tục bị đứt quãng vì vô vàn lý do, thì liệu việc học đó có hiệu quả không? Hay là đang tiêu tốn thời gian vô ích? Giờ thì bạn hãy tự nhìn nhận lại, và thành thực thú nhận với bản thân mình xem nào! :)

3. Không có môi trường luyện tập
Bạn đã biết câu chuyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng rồi phải không? Đúng vậy, nếu học mà không có thực hành thì hoàn toàn vô dụng. Nhưng nếu học - có - thực - hành nhưng lại chỉ huyễn hoặc với chính mình thì đó chính là "không biết trời cao dất dày", không biết thế giới rộng lớn ngoài kia. Môi trường chính là nơi giúp bạn thực hành và cọ xát những kiến thức mình được học một cách thực tế và ứng dụng nhất. Học đi đôi với hành mới không phí hoài công sức rèn luyện đã bỏ ra. Có phải không nào?
Bên cạnh đó, việc chỉ có "mình với ta" lâu ngày sẽ sinh ra cảm giác "buồn", dĩ nhiên là việc "buồn" này không ảnh hưởng nếu bạn đã quá quen thuộc với cảm giác "cô đơn", nhưng tin mình đi, cô đơn hoài thì cũng sẽ có lúc muốn "vui vẻ" phải không nào? Khi có môi trường, có bạn, sự hưng phấn cũng sẽ được gầy dựng; niềm hứng khởi học tập cũng sẽ từ đó tăng lên. Làm cho bản thân cảm thấy yêu thích và hứng thú học hơn. Lúc này, việc học tiếng Anh sẽ không chỉ dừng lại ở "học" nữa mà thay vào đó là "tận hưởng" với thú vui thích mới. Bạn sẽ thấy tác dụng thần kỳ của tâm trạng dẫn lối đến kết quả tiến bộ không ngờ.
Môi trường Giao đang đề cập đến, có thể là môt nhóm nhỏ có các bạn cùng luyện tiếng Anh giống mình, hoặc nếu bạn đang làm cho một công ty đa quốc gia, thì còn gì tuyệt vời hơn nữa khi được sử dụng tiếng Anh hàng ngày phải không nào?

4. Không được định hướng rõ ràng
Bạn biết đấy, thời đại internet, hầu hết mọi thứ đều miễn phí. Chỉ với một cú click chuột. bạn đã có thể tìm kiếm được cho mình hàng trăm ngàn kho tài liệu tiếng Anh miễn phí, từ ngữ pháp tiếng Anh nền tảng, đến bộ 1000 câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng; từ tài liệu cơ bản đến nâng cao, đủ thể loại. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào đống tài liệu đồ sộ miễn phí ấy là thành toàn được mục tiêu thì các trường học đã không mở ra nhiều đến thế, và các mentor, giáo viên tiếng Anh cũng sẽ thất nghiệp tất thảy. Chính vì vậy, tài liệu là một chuyện, nhưng một người Thầy để chỉ dẫn và định hướng kịp thời là vô cùng cần thiết. Nếu không bạn sẽ chỉ thấy cái lợi "miễn phí" trước mắt mà không nhận ra mình đã mất rất nhiều "thời gian quý giá" vào mớ ngổn ngang này.


Như vậy, để cân nhắc việc liệu có nên tự học tiếng Anh tại nhà hay không, bạn có thể xem xét đến 4 yếu tố trên đây. Nếu hoàn toàn có đáp án cho cả 4 câu hỏi trên, bạn có thể yên tâm với lựa chọn của mình.

Ở bài tiếp theo mình sẽ tiếp tục chia sẻ góc nhìn về Học tiếng Anh tại các Trung tâm tiếng Anh, nên hay không nên? mọi người follow nhé.

Giao

Tiếng Anh Quảng Ngãi review

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU