📌SAI LẦM TRONG TƯ DUY DẠY CON TỪ 1-6 TUỔI

Ba Mẹ thường lầm tưởng rằng trẻ không có khả năng tiếp thu kiến thức ở lứa tuổi từ 1-6. Điều này là một quan niệm sai lầm. Theo nghiên cứu của GS. Christine Moon và cộng sự tại ĐH Washington, Mỹ đã cho thấy: trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngôn ngữ thứ 2 từ rất sớm.

Image may contain: people sitting and text

Theo giáo sư, ở 6 năm đầu đời, các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ gồm:

🌻0 – 3 tuổi giai đoạn xây dựng nền tảng ngôn ngữ
Não bộ của trẻ giống như một cỗ máy học tập hoàn hảo. Ngay từ khi sinh ra, trẻ đã có năng lực nhận biết và phân biệt âm của tất cả ngôn ngữ trên thế giới. Não bộ của trẻ giúp trẻ học ngoại ngữ tốt nhất ở thời điểm từ 0 – 3 tuổi. Trẻ vừa hoàn thiện và phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ, vừa tiếp thu, xây dựng nền tảng một ngôn ngữ mới một cách dễ dàng.

Trong giai đoạn này, các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ sẽ giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài. Trong các nghiên cứu về não bộ và ngôn ngữ, trẻ có sự phân biệt rất rõ ràng về khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Vì vậy, hấp thụ và tiếp nhận nhiều ngôn ngữ là điều tuyệt vời nhất mà não bộ trẻ có thể làm được.

3 tuổi – trẻ sẽ phát triển tương đối khả năng nhận thức đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm. Ở độ tuổi này trẻ phát triển nhận biết đầy đủ các nguyên âm, một số phụ âm đơn giản và phụ âm ghép.. Do đó, theo các chuyên gia ngôn ngữ, 3 tuổi thực sự là thời điểm học ngôn ngữ thứ 2 sau khi bé đã hoàn thiện hiểu về ngôn ngữ mẹ đẻ. Vì vậy, ba mẹ cần cho trẻ tiếp xúc và làm quen với một ngoại ngữ mới, bên cạnh đó giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng tiếng mẹ đẻ.
 

Ở những năm đầu, trẻ sẽ thực hành các kỹ năng ngôn ngữ bằng cách bắt chước những gì chúng nghe được. Nghiên cứu khoa học của ĐH Toronto, Canada đã chứng minh việc lắng nghe âm thanh hay âm nhạc có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, vì những giai điệu sẽ tạo các patterns lập lại giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Đừng nghĩ cho trẻ học ngoại ngữ là phải học từng từ hay từng câu hãy dạy trẻ cách lắng nghe như cách trẻ học tiếng mẹ đẻ.

🌻3 – 6 tuổi giai đoạn phát triển ngôn ngữ một cách nhanh chóng
Nói về khả năng thành công trong việc học một ngôn ngữ mới, tất nhiên trẻ em càng học sớm phát âm càng chuẩn vì chúng sẽ học nhanh hơn người lớn.
 

Khi con yêu bước vào giai đoạn học hỏi nhanh từ 3 – 6 tuổi – độ tuổi trẻ phát triển ngôn ngữ nhanh nhất. Ba mẹ nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để bé có thể phát triển thêm về khả năng ngoại ngữ.
Ở giai đoạn này các kỹ năng nhận thức như chú ý, bắt chước và ghi nhớ được coi là tiền đề phát triển ngôn ngữ. Đây là giai đoạn mà chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc về chất và lượng trong ngôn ngữ của trẻ. Trẻ gần như có thể hiểu hết những gì nghe được hay chủ động tiếp xúc.
Trẻ có thể bắt chước lời nói của người lớn một cách chính xác và phát âm các chữ cái hay các âm riêng rẽ khi chúng ta dạy trẻ. Các kĩ năng giao tiếp được phát triển một cách nhanh chóng. Bạn sẽ thấy được điều này khi nghe con liên tục lặp lại lời nói của bạn khi bắt đầu học tiếng mẹ đẻ, việc học một ngôn ngữ khác cũng tương tự như vậy.
 

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được nhiều bố mẹ cho trẻ tiếp xúc, làm quen từ sớm. Thực tế chứng minh rằng, khi trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ sớm khả năng cảm nhận và sử dụng ngôn ngữ sẽ được kích thích sớm, là tiền đề cho trẻ có thể thành thạo ngôn ngữ này trong tương lai.
Tuy nhiên, rất nhiều bố mẹ lại lo sợ cho con học tiếng Anh từ sớm sẽ khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ trong giai đoạn này. Các nhà khoa học cho rằng nên cho trẻ học ngoại ngữ ở độ tuổi này là phù hợp, vì đây là lúc não bộ và khả năng tư duy của bé tốt nhất. Và ở độ tuổi này, trẻ có khả năng bắt chước rất nhanh và chính xác. Việc học thêm một ngôn ngữ là tiếng Anh sẽ giúp bộ não của trẻ có khả năng học ngôn ngữ từ việc tương tác với thế giới xung quanh, nên việc dạy các kỹ năng ngôn ngữ mới thông qua các hoạt động ghi nhớ, học tập.
 

Từ khi sinh ra cho tới khi tròn 6 tuổi, sự phát triển ngôn ngữ diễn ra ở tốc độ nhanh hơn bất kỳ giai đoạn nào trong đời. Vì vậy, trong thời gian này trẻ nhanh chóng phát triển các kỹ năng có thể giúp trẻ sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ thành thạo và phát triển một ngôn ngữ thứ 2 – tiếng Anh. Điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho sự phát triển ngôn ngữ của con bạn là nói chuyện với con và lắng nghe chúng khi chúng nói. Hãy cho con bạn nhiều cơ hội để nói chuyện, học, tiếp xúc với ít nhất 1 ngôn ngữ mới trong “độ tuổi vàng” này.

💁Những năm đầu đời là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Do đó, nếu có vốn từ lớn, khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt thì trẻ gặp nhiều thuận lợi khi bước vào các bậc học tiếp theo. 
Nếu có điều kiện, Ba Mẹ hoàn toàn có thể tìm kiếm một cơ sở học tiếng Anh uy tín với nhiều mức giá hợp lý với điều kiện kinh tế gia đình mình, trẻ sẽ có cơ hội được giao tiếp và trò chuyện với Giáo viên nước ngoài, và với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng nếu Ba Mẹ đang không đủ điều kiện, cũng đừng quá lo lắng, Cùng Con học tiếng Anh sẽ đồng hành cùng ba mẹ trong quá trình bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ cho trẻ hoàn toàn miễn phí.

📍Nhân đây, Cùng con học tiếng Anh thương tặng Ba Mẹ 100 truyện tranh kèm file nghe audio để Ba Mẹ có thể cùng con lắng nghe các câu chuyện kể qua giọng đọc của người bản xứ.

Ba Mẹ có biết, đọc truyện cũng là một trong những cách hữu hiệu nhất để kích thích nơ ron thần kinh sáng tạo của trẻ? Đọc truyện mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rèn luyện tư duy, phát huy trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng của trẻ? Những câu chuyện hay, với cốt truyện nhân văn còn là một nhân tố thúc đẩy khả năng NÓI của bé cực kỳ hiệu quả.

Cùng con học tiếng Anh hy vọng đã mang đến một món quà tuyệt vời mà lại hoàn toàn miễn phí tặng cả gia đình bạn trong dịp hè này.

Link download: https://drive.google.com/drive/folders/1xVDB5I-X2GKnPP3uH-7UIEjvYLRNYIXT?usp=sharing

#cungconhoctiengAnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU