𝐋𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐧𝐠𝐡𝐞 𝐓𝐎𝐄𝐈𝐂/ 𝐈𝐄𝐋𝐓𝐒 𝐬𝐚𝐨 𝐜𝐡𝐨 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉?

Các bước Luyện Nghe TOEIC, IELTS như thế nào?

Vào thẳng vấn đề luôn, sau đây là các bước mà bạn nên làm để luyện nghe TOEIC/ IELTS một cách hiệu quả nhất:
✔️Nghe để test khả năng bản thân
✔️Check đáp án
✔️Nghe và dò theo script, từ nào ko hiểu highlight, tìm nghĩa, note lại (nên sử dụng từ điển en-en)
✔️Học những từ chưa hiểu đó cho thuộc
✔️Nghe không nhìn script
✔️Tiếp tục nghe đến lúc nào hiểu từng từ một của bài đó rồi mới chuyển qua bài khác
Sai lầm chủ yếu của những bạn nghe hoài không khá là chỉ nghe những thứ đã nghe được, ko luyện thêm những thứ không nghe được. cho nên việc các bạn cần làm là làm đủ các bước trên đặc biệt là bước highlight từ không biết sau đó học những từ đó rồi nghe lại đến khi nào có thể nghe và hiểu TỪNG CHỮ mà không cần script thì thôi. Còn nếu bạn chỉ nghe và check đáp án thì nó chỉ dừng lại ở việc check level hiện tại đang ở đâu thôi, cái nghe không được vẫn sẽ không nghe được, nên kỹ năng nghe cũng chả cải thiện là bao, cái bạn cần là tìm ra những gì không nghe được để học và luyện nghe thứ đó để cải thiện kỹ năng nghe của bản thân
Trong các skills thì listening là dễ nhất, nên bạn cứ bình tĩnh, bài đầu tiên sẽ hơi vất vả nhưng mấy bài sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì từ vựng sẽ lặp lại, những thứ bạn không nghe được sẽ dần nghe được và cứ dần dần kỹ năng nghe của bạn sẽ dần cải thiện.
Cách tốt nhất để học TOEIC là bạn phải học giao tiếp trước, nếu bạn giao tiếp được thì TOEIC sẽ rất dễ dàng bởi vì bản chất bằng TOEIC là bằng để đánh giá khả năng giao tiếp của người ta nên bạn giao tiếp tốt là điểm cao thôi, có một nguồn học giao tiếp kết hợp listening rất hay đó là podcast.
Tiếng Anh có 3 level: hiểu, thuộc, và nói không cần suy nghĩ. Nên nếu chỉ nghe 1-2 lần thì chưa đủ đâu. Nguồn podcast chia nhiều level từ dễ đến khó phù hợp nhiều level và đầy đủ các chủ đề kinh tế, giao tiếp hàng ngày, phim ảnh, xe cộ, yêu đương,....highly recommend cho mấy bạn học giao tiếp, luyện nghe bước đệm để sau này thi TOEIC/ IELTS
Một số nguồn podcast hay các bạn có thể tìm trên Youtube hoặc Spotify. Ngoài ra còn có một số apps hỗ trợ Podcast tốt và ổn định. Ở đây mình gợi ý một số kênh luyện nghe hay theo từng cấp độ:
✔️ Beginner: VOA, hoặc Spotify, các ebook. Các bạn có thể điều chỉnh tốc độ đọc xuống tầm 1.0 đối với các bạn mới bắt đầu.
✔️ Elementary: TEDx. Các bài speech này ko những giúp bạn luyện nghe, làm quen với accent, mà còn giúp phát triển idea và từ vựng học thuật rất tốt. Điều này bổ trợ cực kỳ hiệu quả cho các bạn phát triển kỹ năng Viết và Nói.
✔️ Intermediate: BBC,... Các kênh tin tức nước ngoài. Việc nghe các đài tin tức Quốc tế sẽ giúp bạn luyện tập cọ xát với giọng bản xứ, cách dùng từ và giao tiếp gần gũi thực tế. Bên cạnh đó còn giúp bạn bổ sung các thông tin, kiến thức cập nhật mới vận dụng dẫn chứng, example trong bài luận nữa đấy.
Trong quá trình luyện nghe, mình đã cất công sưu tầm được một kho Podcast kèm script cực kỳ hay đã phân sẵn level, bạn nào quan tâm comment mình sẽ gửi nhé.
Chúc mọi người học vui

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU