Kinh nghiệm luyện kỹ năng Viết IELTS


Muốn viết tiếng Anh tốt, đặc biệt là Task1/2 trong phần Viết của bài thi IELTS, thì phải làm gì trước?

Tui đọc nhiều "bí kiếp võ lâm truyền kỳ từ các bậc lão thành", đến cả "tàng thư các" của Simon, rút ra được một chân lý:
Muốn viết tiếng Anh tốt, trước hết viết tiếng Việt phải tốt :))))
Fact đấy các bồ ạ. Nói đến viết tiếng Việt tốt, hầu hết các bồ đều sẽ khoanh vùng lại "Nhất chuyên Văn-Nhì chuyên Anh", hai đại diện của khối thi HOT nhất và cũng là có điểm chuẩn cao nhất hiện tại. Thế nhưng, sự thật là, để đạt band cao trong Task 1 và Task 2 của bài thi viết IELTS, bạn cần một sự phối hợp nhuần nhuyễn và hợp lý của:
  1. 1. Một cái đầu đầy ắp trí tưởng tượng của Chuyên văn:
Chuyên văn sẽ giúp bạn hình thành ý tưởng rẹt rẹt ngay khi lướt đề. Với một đầu óc không có gì khác ngoài những câu từ trau chuốt, những dẫn chứng sống động, cách hành văn bản lĩnh và khả năng nhìn thấu tâm can người khác ghê người đầy sức thuyết phục. Cộng với một hệ thống luận chứng, luận cứ đa dạng thông qua việc đọc nhiều - hiểu rộng, sẽ không mất quá nhiều thời gian cho một Chuyên văn ...sa bút.
2. Một tư duy logic của một Chuyên tự nhiên
Bồ chỉ có thể đi vào lòng người khác nếu bồ có một kế hoạch hành động gọn ghẽ và bản lĩnh. Chuyên tự nhiên có sự nhanh nhạy, dứt khoát, lời văn ko hoa mĩ, nhưng lại đầy tính thuyết phục theo tiêu chuẩn đúng đắn, khoa học. Chất "tự nhiên" sẽ giúp rút ngắn sự "lê thê, dài dòng" mang chất "xã hội" đặc trưng của Chuyên văn một cách triệt để. Nên nhớ, cho dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, sự dài dòng không tập trung, hay còn gọi là lạc đề luôn là nguyên nhân giết chết một áng thiên sử hùng văn :)
3. Vốn từ vựng tiếng Anh phong phú và đồ sộ của một Chuyên Anh
Hẳn nhiên rồi, để làm được một bài luận xuất sắc bằng tiếng Anh, nền tảng Chuyên Anh rõ ràng là một lợi thế tuyệt vời. Bồ có thể là một đại tài thi sĩ, một giáo sư khoa học lừng lẫy nhưng bồ sẽ không là gì cả nếu không có tiếng Anh trong một bài thi IELTS. Chuyên Anh mang đến cho bạn một vốn từ vựng phong phú và đa dạng, nếu như trong tiếng Việt, điều này không được thể hiện một cách rõ ràng thì lại hoàn toàn khác ở tiếng Anh, với tiếng Anh, trình độ của bạn như thế nào được thể hiện rất rõ qua cách bạn chọn lọc và sử dụng từ vựng, cách biến tấu các cấu trúc ngữ pháp linh hoạt, cách sử dụng từ ghép, từ loại, từ nối....
Tui đã gặp rất rất nhiều câu hỏi kiểu như:
Chị ơi, em nhỏ lớn học chuyên toán giờ em muốn lấy IELTS 4.5 để được miễn thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT thì có khả năng không ạ?
Chị ơi, em học chuyên Văn, nhưng em muốn lấy học bổng trường bên Canada, họ yêu cầu 7.0 mới có full funded, vậy giờ em học IELTS liệu có khả năng không chị?
Chị ơi, em chỉ giỏi mỗi Địa lý, thì giờ chuyển qua học IELTS được không ạ?
Ok em nhé!!!!
Rõ ràng, xuất phát điểm của bạn như thế nào không quan trọng, điều quan trọng là bạn biết mình đang ở đâu và mục tiêu của bạn cụ thể là gì, hoặc thậm chí là bạn chẳng biết bạn đang ở đâu nhưng bạn biết rất rõ mình muốn gì thì chắc chắn con đường để đi như thế nào sẽ trở nên rõ ràng hơn, từ rõ ràng sẽ trở nên dễ dàng hơn là điều chắc chắn.
Vì vậy, nếu bạn đang lưỡng lự vì sự "không đúng chuyên ngành" của mình ở thì hiện tại, và mơ ước mình "ở thì tương lai" nắm được một IELTS certificate với band điểm hấp dẫn để bắt đầu những kế hoạch lớn lao sau đó. Hãy tự tin bắt đầu ngay từ bây giờ. Phải nhanh lên nhé, vì lệ phí thi IELTS đang ngày càng tăng đó các bồ, hiện giờ đã chạm ngưỡng 5 chiệu rồi :((( Đặc biệt, nhắn nhủ các em chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm 2021, để khỏi thi tiếng Anh, em phải có IELTS tối thiểu 4.0 nhé!!!!!
Tui lại đọc văn mẫu của Simon đây :))))
Ps: Mưa gió mãi thế này chán thế!!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU