MÌNH ĐÃ GIAO TIẾP ĐƯỢC TIẾNG ANH SAU 1 THÁNG NHƯ THẾ NÀO?


Chào mọi người, 
Mình là Giao. Cách đây 3 năm, khi từ Sài Gòn về quê, mình cũng như đa số các bạn, mặc dù cầm trong tay chứng nhận TOEIC kha khá giắt lưng nhưng thực sự NÓI và VIẾT tiếng Anh với mình lúc đó cực kỳ tệ và nếu không muốn nói là thảm họa. Trở về quê nhà, gom góp kinh nghiệm và những gì đang có, mình bắt đầu apply xin việc ở một số công ty nội Tỉnh. 
Công ty đầu tiên mình Apply là một công ty của Nhật. Phải nói đợt đó mình khá là thụ động, apply qua email xong lại chẳng ngó ngàng và update nên thành ra thư mời phỏng vấn mình bị nhỡ. Sáng hôm phỏng vấn, một chị bên Công ty gọi hỏi mình sao chưa đến tham gia thì mình mới té ngửa, ba chân bốn cẳng, tư trang vội vã và đến Công ty. Mặc dù trễ nhưng có còn hơn không. Một bác Người Nhật phỏng vấn mình bằng tiếng Anh. Và đó cũng là lần đầu tiên mình NÓI tiếng Anh đúng nghĩa. Đương nhiên là chẳng được gì hết. Lần đó mình fail. Mình nghĩ, phần vì mình đến trễ phần vì khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình lúc đó quá yếu. 

Sau đó mình Apply vào một Trung tâm Anh ngữ cũng ở nội Tỉnh. Đặc thù công việc này không yêu cầu tiếng Anh. Nhưng bên HR liên lạc vẫn hẹn mình đến tham gia test vòng ngoại ngữ trước. Cũng hơi run run và khá là áp lực. Nhưng mình vẫn đi, đến nơi hỏi ra mới vỡ lẽ là chỉ test trắc nghiệm. Mảng này thì mình ngon lành cành đào rồi, làm rất thoải mái và không hề áp lực. Được nửa thời gian thì mình hoàn thành. Tính ra về thì được gọi lại phỏng vấn. Sếp là người Việt nhưng mình lại được phỏng vấn tiếng Anh. Okay fine, vì là người Việt nên so với đợt sếp người Nhật lần trước thì lần này mình ok hơn nhiều. Sau đó thì mình thuận lợi nhận việc. 

Sau 6 tháng làm việc ở Công ty, mình cảm thấy bản thân muốn thay đổi nên có nộp đơn xin nghỉ việc. Khi nộp đơn thì mình nộp trực tiếp cho Sếp tổng. Sau đó, mình nhận đươc offer chuyển vị trí công việc sang làm mảng HR chuyên communicate với Giáo viên nước ngoài, thề là hồi đó cũng đắn đo dữ dội lắm. Sau đó thì dũng cảm nhận offer và quyết tâm làm. 

Trong suốt 1 tháng đầu tiên thực sự mình đã bị sốc. Sốc vì mình có giao tiếp tiếng Anh được đâu. Lá thư greeting đầu tiên của mình bằng tiếng Anh thì giờ đọc lại chuối và xấu hổ kinh khủng khiếp. Từ vựng thì nghèo nàn, ngữ pháp thì kém sang. Có những lúc cả mình và bạn Giáo viên nước ngoài cùng khóc, vì bất đồng ngôn ngữ. Tuy áp lực là thế, nhiều lần mình muốn từ bỏ, hay là nghỉ việc kiếm chỗ khác làm. Nhưng sau đó, sự ngang bướng đã giúp mình thay đổi. Mình xốc lại tinh thần, thay đổi tâm thế nhìn, và bắt đầu đổi chiến lược. Mình bỏ qua cái tôi mặc cảm cá nhân, bỏ qua sự nhút nhát sợ sêt, mình bắt đầu phăng phăng nói, ban đầu cũng bị cười cợt khá nhiều, xong rồi, mọi người thấy mình có cố gắng và thực lòng muốn thay đổi và cả thiện bản thân, nên họ cũng thôi không cười mình nữa, còn động viên và giúp đỡ mình. Dân dần mình cũng không còn sợ nói tiếng Anh nữa, mình cảm thấy thích thú và NÓI nhiều hơn. Được cái, mình là một người ham học và thích nghi rất nhanh, chính vì vậy, sau 1 tháng tắm mình và áp chế bản thân phải sử dụng được tiếng Anh vì không còn sự lựa chọn nào khác, đã giúp mình bước từng bước 1 chinh phục được nó. Đến hôm nay, tiếng Anh đã mang lại cho mình rất rất nhiều cơ hội, nhưng quan trọng nhất là sự tự tin, đây là điều trước đó mình chưa bao giờ có. Giờ đây, mình có thể tự tin với năng lực của bản thân mình, mình có thể đi bất cứ nơi đâu mà không sợ "lạc" hay "đói" vì thất nghiệp. Đến giờ, thỉnh thoảng đọc lại bức thư tiếng Anh năm đó và bức thư gửi cho đối tác dạo gần đây, mình luôn thấy cảm động và tự hào về bản thân rất nhiều. 

Vì vậy, nếu để chia sẻ lời khuyên về cải thiện tiếng Anh cho các bạn đang đi làm, điều duy nhất mình muốn nói, đó là:
"Hãy ném bản thân vào trong hoàn cảnh buộc bạn phải dùng được tiếng Anh và không có bất kỳ sự lựa chọn nào. Hãy cư xử như một người mới, một người luôn muốn học hỏi không ngừng, rồi bạn sẽ thấy tiến bộ vượt bậc thế nào!"

Cảm ơn một "mình" rất mạnh mẽ và ham học hỏi của ngày ấy để rèn nên một Giao đằm thắm như bây giờ. :)

Cảm ơn ngoại ngữ đã mở ra cho mình rất nhiều điều bổ ích, góp phần quan trọng trong định hướng đường đi của mình sau này và hun đúc nên một Mình mới thật bản lĩnh. 

Với mình, ngoại ngữ không chỉ là công cụ, mà nó chính là đại diện của sự tiến bộ và văn minh,.

Chúc bạn tìm thấy tình yêu với ngôn ngữ nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU