Thời điểm vàng để con học Pre IELTS và IELTS


Học IELTS thì không ai quy định độ tuổi, có những bạn học sinh lớp 7,8 có niềm đam mê học tiếng Anh thì cũng học và đạt điểm cao, tuy nhiên đó là số rất ít.

Để đạt trình độ thi chứng chỉ IELTS nhất định, trước khi thi chứng chỉ, học sinh cần có được nền tảng kiến thức cơ bản chắc chắn vì không có con đường tắt nào cho con bạn “đùng một phát” có thể giỏi ngay được. Học IELTS cho người mới bắt đầu, người mất gốc là quá trình vô cùng gian nan nên muốn thi IELTS có hiệu quả, bạn cần phải đạt một trình độ Anh ngữ nhất định với nền tảng kiến thức vững vàng. Cho dù không có một quy định nào quy định chính xác tuối học sinh có thể đăng ký thi IELTS, nhưng nhiều tổ chức giáo dục Anh ngữ uy tín toàn cầu đều khuyến cáo, không nên thi IELTS quá sớm, độ tuổi thích hợp nhất để thi các chứng chỉ IELTS không nên dưới 16 tuổi.

Chứng chỉ IELTS chỉ có thời hạn 2 năm, nên thi khi có mục đích rõ ràng như du học, thi đại học, đi làm thì tập trung ôn thi trong khoảng 6-10 tháng là cùng, chứ không phải thi càng sớm càng tốt. Quan trọng nhất là con học kiến thức tiếng Anh cơ bản tốt, rèn các kỹ năng "mưa dầm thấm lâu".

Cá nhân mình thấy rằng, hiện nay, với trên 80% học sinh phổ thông, thời điểm vàng học và luyện IELTS là giai đoạn vừa thi xong vào 10. (Còn với sinh viên thì tốt nhất là ngay năm Nhất). Thi vào 10 xong, chưa cần biết kết quả đỗ trường top hay không, bỏ qua luôn, cứ học Pre IELTS luôn, bổ sung từ vựng, ngữ pháp + làm quen cấu trúc đề, 4 kỹ năng. Rồi bắt đầu từng bước cày IELTS. Kể cả với các con học chuyên, thì lớp 10 cũng là thời điểm vàng.

Tại sao? Vì lớp 7,8 nhiều con không quá tố chất, năng khiếu còn phải tập trung 3 môn toán, văn, Anh thi vào 10, 1 chặng gay cấn nhất của học sinh phổ thông. Sau khi thi vào 10, các con thay đổi hẳn, bước sang ngưỡng lớn, không còn trẻ con và muốn tự khẳng định mình thì IELTS là 1 cái đích khẳng định mình tốt nhất và có cảm giác dễ thở, Tây "hướng ngoại" và khả thi nhất với các con... Vừa thi xong vào 10 khi nhiều bạn còn đang thỏa mãn kết quả, xả hơi, đi chơi, mình túc tắc "cày Pre và IELTS, đầu năm học ít nhất 1 tháng bẽn lẽn, làm quen, nhìn ngó, xếp lớp, các kiểu, vừa như "bò đội nón" vừa "tỏ ra nguy hiểm" thì loanh quanh 3 tháng trôi vèo.

Trong khi 3 tháng đã cày xong 1 khóa PRE IELTS khoảng 24 buổi rất hay và thú vị khác hẳn cách học luyện thi Anh đăng ký vào 10, khác hẳn cách học luyện chuyên "cày đề" khó ung thủ. Bổ sung kiến thức, làm quen cấu trúc IELTS có nhiều điều thú vị, mới lạ hơn và mục tiêu Tây hơn…Khi trình độ Tiếng Anh còn chưa cao, thì việc luyện thi IELTS ngay sẽ là không phù hợp, tốn thời gian và không hiệu quả. Hãy học 1 khóa PRE IELTS ngay để khởi đầu. Tuy nhiên, không sốt ruột, nếu tiếng Anh của mấy bạn vừa vào 10 chưa tốt, cũng không nhất thiết học PRE gì cả, sốc lại với 1 khóa Tiếng Anh học thuật  - Academic English nằm giúp mở rộng vốn từ vựng, luyện nghe và đọc mỗi ngày và học kỹ năng viết một cách bài bản, hệ thống.

Khi các bạn hết học kỳ 1 lớp 10, còn đang ngơ ngác, thì tiếp tục khóa IELTS hoặc tự "cày" online 4 kỹ năng, nát bộ đề ra, được chữ nào hay chữ ấy, bọn bạn xung quanh nhìn lác cả mắt, úi dồi "ai eo" cơ à" Có phải oách không? Chiến thuật là khi chúng nó chơi, ta túc tắc học, khi chúng nó lao vào học, ta túc tắc cày đề, ôn thi, khi chúng nó cày đề, ta túc tắc thi, thấp thì thi lại cho nó cao, cao rồi thì thôi đi chơi, học cái khác... 

Quan điểm chính: học Tiếng Anh phải là một quá trình, có nền tảng, việc thi các chứng chỉ là hệ quả. Phụ huynh nên hiểu như thế nào cho đúng về IELTS đừng "thần thánh hóa", để cùng con vạch ra lộ trình phù hợp chinh phục chứng chỉ này một cách hiệu quả, tránh lãng phí tiền bạc, thời gian khi mù mờ chạy đua theo đám đông…



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU