4 CÁCH TỰ HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐÃ CÓ CĂN BẢN

 

Một câu hỏi khác cũng không kém mức độ phổ biến mà các bạn hay hỏi Giao: Học tiếng Anh giao tiếp dành cho người đã có tiếng Anh căn bản như thế nào để hiệu quả?
Phải hiểu đúng khái niệm "thế nào là người đã có tiếng Anh căn bản?" để tự xét lại xem mình có thuộc nhóm đó hay không đã rồi đọc tiếp bài chia sẻ hôm nay của Giao các bạn nha.
Người đã có kiến thức tiếng Anh căn bản nghĩa là:
  • 13 thì ngữ pháp tiếng Anh đã nắm được. Độ linh hoạt ứng dụng với các cấu trúc ngữ pháp rắc rối, rườm rà có thể chưa siêu nhưng 4 thì cơ bản đã nắm chắc ng thức và cách diễn đạt, gồm: Hiện tại đơn, tương lai đơn, quá khứ đơn, Hiện tại tiếp diễn. Thiệt, nếu nắm chắc [dạng thuộc làu làu , buông câu rần rần] với 4/13 thì vừa liệt kê, chắc chắn một điều bạn đã có thể giao tiếp được ngon lành cành đào, ở mức: đối phương đủ hiểu được ngữ cảnh nội dung bạn muốn truyền tải.
  • Cách xây dựng và cấu trúc câu. Nghĩa là bạn biết được 1 câu trọn tiếng Anh trọn vẹn sẽ phải bao gồm những thành tố gì, và vị trí cơ bản của các thành tố trọng yếu đó, chẳng hạn như: S - V-O... Dĩ nhiên, nếu điều kiện số 1 ở trên bạn đã thỏa mãn thì điều kiện thứ 2 này quá dễ dàng.
  • 500-1000 Từ vựng tiếng Anh cơ bản, rất điển hình, như nhân xưng, đồ vật xung quanh mình, những từ vựng gần gũi với cuộc sống. Các bạn có thể download bộ word to word mà đợt trước Giao có giới thiệu, đây là bộ tiếng Anh với đầy đủ các từ vựng ở cấp độ basic rất hiệu quả khi giao tiếp tiếng Anh thông thường
Trên đây là 3 dấu hiệu nhận dạng một người đã có kiến thức tiếng Anh nền tảng. Tuy nhiên, giữa việc có tiếng Anh căn bản và nói tiếng Anh được hay không là một việc hoàn toàn khác. Rất nhiều bạn thuộc nhóm đối tượng này khi chia sẻ với Giao, đều chung một câu trả lời:
Em viết tiếng Anh được nhưng nghe/nói thì hoàn toàn không được!
Và câu Giao thường giải đáp được rút ra từ kinh nghiệm của chính bản thân mình, đó là:
Em/Bạn/Anh/Chị thiếu môi trường để rèn luyện và cọ xát, bên cạnh đó lại chưa đủ quyết tâm, chưa đưa bản thân vào một mức độ "bắt buộc phải nói tiếng Anh được, nếu không sẽ ...bỏ việc", kiểu vậy.
Vậy để bắt đầu rèn luyện và kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hiệu quả đối với nhóm này Giao chia sẻ với các bạn 4 cách sau đây:
  1. Kiếm bạn để sử dụng tiếng Anh hằng ngày
    Như đã nói ở phần trước, tiếng Anh là ngôn ngữ, ngôn ngữ là phải giao tiếp. Nên hãy tìm một người bạn để sử dụng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi có thể, tốt nhất là kiếm bạn nước ngoài nhưng điều này không dễ, nên bạn người Việt cũng được, miễn là bạn đó biết nói tiếng Anh.
    Vậy tìm kiểu gì?
    Tham gia các CLB tiếng Anh là cách số 1 cho các bạn tự học tiếng Anh nên làm. Khi tham gia các clb, hãy làm quen kết bạn với người ta, sau đó ra khỏi clb hãy tiếng tục nói tiếng Anh với những người đó, nhớ là đừng bước ra clb là nói tiếng Việt nhé. Việc những người này bạn quen sử dụng tiếng Anh ngay từ đầu giúp bạn tiếp tục nói tiếp mà không cần ngại, nó khác với việc bạn nói tiếng Anh với bạn bè đã biết từ trước thì bạn sẽ ngại ngại mà ko nói, nên hãy đi clb, kết bạn với vài người same same level và sử dụng tiếng Anh mọi lúc mọi nơi với những người đó. Bạn sẽ được đắm chìm hoàn toàn trong tiếng Anh, chỉ 1-2 tháng sau. Bạn sẽ wow, tiếng Anh mình tốt nhanh vây. Việc đi clb Anh văn rất hay, vừa cho bạn môi trường, động lực vừa giúp bạn có thể kết nối với những bạn cũng học tiếng Anh và cùng nhau phát triển.
    Lưu ý: Sử dụng cách này bạn phải có nguyên tắc xíu nhé, là cả 2 phải giao kèo không được sử dụng tiếng Việt, nếu xài thì bị phạt tiền kiểu kiểu vậy, dần dần một vài ngày bạn sẽ có thói quen sử dụng tiếng Anh với mấy người này, từ đó về sau thì cứ xài miết đến khi giỏi thì thôi
  2. Xem TV show
    Nói chung xem video tiếng Anh này nọ thì ai cũng biết rồi nhưng mình khuyên là nên xem TV show, ví dụ như Ellen Show, The Late late show,…nó mang tính giải trí và hiệu quả hơn so với xem phim nhiều vì: Đầu tiên là nó giải trí và rất vui, xem mấy cái này cười bể bụng nên bạn sẽ không thấy chán. Như mình là mình nghiện xem late late show lắm, giải trí của nó rất fancy nha mấy bạn, không kiểu xàm xàm vớ vẫn như mấy show Việt Nam đâu. Thứ 2 là họ sử dụng tiếng Anh hàng ngày, và rất đơn giản, dễ hiểu. Tiếng Anh mấy show này không có gì cao siêu hết, toàn từ vựng này nọ đơn giản nhưng lại rất phổ biến, tiếng Anh mà tụi Mỹ sử dụng hàng ngày.
    Nếu bạn xem mấy cái này không hiểu lắm thì mình khuyên nên nghe podcast Catpod trước để hiểu sơ sơ từ vựng bản xứ đã và cuối cùng, khi bạn học một ngôn ngữ bạn phải hiểu văn hoá của nước đó. Nếu không hiểu văn hoá rất khó để nói chuyện với họ và càng khó để yêu thích đất nước ngôn ngữ đó, nên xem tv show sẽ giúp bạn hiểu về văn hoá của tụi Mỹ, hiểu người ta cười vì cái gì, hiểu thêm đất nước Mỹ….sẽ giúp tiếng Anh của bạn tốt hơn rất nhiều Xem mấy video đầu sẽ hơi không hiểu lắm một phần vì văn hoá, phần vì nói khá nhanh nhưng tin mình đi, xem tầm 10-20 video sẽ hiểu ngay vì bạn dần hiểu văn hoá và quen với tốc độ nói của show, còn không hiểu nữa thì click cái sub nó dịch ra cho bạn ngay.
  3. Xem phim sitcom
    Giao thường xem các sitcom của Mỹ thay vì thể loại này rất thực tế, ngôn ngữ sử dụng cũng rất bình dân, mỗi tập phim lại không quá dài, có tình tiết hài hước nên sẽ rất thoải mái. Các từ tiếng lóng, thành ngữ hàng ngày cũng hay được sử dụng. Giao hay coi trên Netflix, một tháng mấy mươi k á, nhưng coi phim rất thích, đầy phim hay, có cả sub E lẫn Sub Việt.
    Một số sitcom điển hình các bạn có thể tìm lại xem: Friends (kinh điển rồi ha), Glee (này Giao thích lắm)... đến một số movie hài ngắn, coi siêu thích.
    Xem phim sẽ giúp giắt lưng kha khá từ vựng luôn á.
  4. Hãy tra tấn mình bằng luật: HOẶC NÓI ĐƯỢC HOẶC TỪ BỎ
    Hồi Giao đi làm, may mắn là Giao làm việc với người nước ngoài, hồi mới bắt đầu, Giao cũng không rặn được một từ tiếng Anh nào, nhưng khi Giao bắt đầu thay đổi và cố gắng sử dụng tiếng Anh thường xuyên, cả nói lẫn "chat" trong suốt 1 tháng liên tục. Chính vì thế, tiếng Anh của Giao bắt đầu tốt lên nhanh cực kỳ, việc giao tiếp qua hình thức CHAT giúp Giao rèn kỹ năng phản xạ siêu tốt trong việc dùng từ vựng, cấu trúc câu, ngữ pháp...bên cạnh đó, thông qua việc CHÉM TIẾNG ANH liên tục, khả năng NGhe và Nói của Giao tiến bộ rõ rệt. Dĩ nhiên, dễ dàng nhận ra, nếu không ép bản thân vào đường cùng trong việc lựa chọn học ngoại ngữ, có lẽ, Giao đã không tiến bộ được nhanh như thế.
Trên đây là 4 cách Giao chia sẻ với các bạn đã có tiếng Anh căn bản muốn cải thiện kỹ năng Giao tiếp tiếng Anh.
Với những bạn chưa có kiến thức tiếng Anh căn bản thì tốt nhất, hãy dành ra khoảng 60h cố gắng tạo móng trước đi nè.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[LUYỆN NGHE TIẾNG ANH] AUDIO+TRANSCRIPT BÀI NÓI CỦA EMMA WATSON

GỢI Ý TOP 5 CÔNG CỤ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ

TUYỂN TẬP CÁC CÂU GIAO TIẾP TIẾNG ANH THÔNG DỤNG CỦA NGƯỜI MỸ [1]

TƯ VẤN LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TIẾT KIỆM VÀ TỐI ƯU